Đang dần ‘khô máu’

11:07, Thứ Bảy, 31/03/2012 (GMT+7)

Trải qua 6 đêm thi và trình diễn, dù chất giọng đã được củng cố và nâng lên một bậc, nhưng vì các đội hợp ca đã bắt đầu có dấu hiệu loay hoay mãi một vòng xoay để đi tìm sự sáng tạo và đổi mới khi thể hiện trên một sân khấu còn đơn điệu và thiếu sự đầu tư, nên chương trình ‘Hợp ca tranh tài’ đang dần bị chê là nhạt nhòa.

>> ‘Hợp ca tranh tài’ lộ rõ nghi án dàn xếp kết quả?

Nhìn tổng thể, đêm thi thứ 6 và là đêm tranh tài thứ ba của 5 đội hợp ca diễn ra tối 30/3 không phải là một đêm thi hấp dẫn. Trái với 2 đêm thi trước đây, đêm thi diễn ra tối qua của Hợp ca tranh tài đã bắt đầu lộ diện những điểm “bất lực” trong việc gồng gánh làm mới mình trên một sân khấu nhạt nhòa và thiếu sáng tạo từ các đội chơi.

Loay hoay để “thay máu”

Đội Đức Tuấn chinh phục bởi giọng ca hát solo khỏe
Đội Đức Tuấn chinh phục bởi giọng ca hát solo khỏe

Không làm khán giả thất vọng dù là đội thi mở màn, dưới sự dẫn dắt của mình, đội Đức Tuấn khiến khán giả xem chương trình được phen một “đã tai” với ca khúc nhạc kịch The phantom of the opera lời Việt. Đúng như những gì thể hiện, phần trình diễn của cả đội đã thuyết phục được những khán giả khó tính nhất bởi khả năng hát đều, bè tốt và trình diễn có cảm xúc, đặc biệt giọng ca nữ đảm nhận vai trò solo đã thể hiện rất tốt những đoạn cao trào. Màn trình diễn của giọng ca solo khiến nữ ca sĩ Khánh Linh phải thốt lên cô như bị run lên khi nghe những nốt cao. Thủ lĩnh của nhóm - ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ, sau nhiều vòng đấu, anh thấy đội "vựa lúa" của mình đã trưởng thành rất nhiều nên anh yên tâm chọn ca khúc khó này.

Không mang cảm giác sợ bị lếp vế dù phải trình diễn ngay sau đội Đức Tuấn, dưới bàn tay uốn nắn của "cô giáo" Ngọc Anh, có thể nói qua mỗi đêm thi, thêm một lần đội hợp ca Quảng Ninh lại mang đến khán giả một điều mới mẻ, khác lạ. Chọn ca khúc nhạc cách mạng Xuân chiến khu vốn đã quá quen tai, nhưng vì Ngọc Anh biết thổi vào bài hát một không khí mới, cách thể hiện mới, nên đội hợp ca đến từ Quảng Ninh đã trình diễn trọn vẹn. Nhờ cách làm “Tây hơn” này, Xuân chiến khu đã thuyết phục được nam ca sĩ Đức Tuấn. Ca sĩ Mỹ Lệ cũng có chung quan điểm khi nhìn nhận: “Tôi thích tiết mục này. Một tiết mục nhạc đỏ nhưng các bạn đã phối lại trẻ trung, không còn thấy là nhạc đỏ nữa”.

Đội Quảng Ninh có phần trình diễn hài hòa và giữ đúng phong độ
Đội Quảng Ninh có phần trình diễn hài hòa và giữ đúng phong độ

Từng bị chê là đội “một màu”, thích đóng đinh với những ca khúc chậm và nhẹ nhàng như bản tính người Hà Nội nên trong đêm thi tối qua, đội của “họa mi” Khánh Linh đã quyết định một lần “lột xác” khi sôi động hơn với liên khúc Guốc mộc và Quạt giấy. Dù được trang bị đạo cụ là những đôi guốc mộc và quạt giấy trên tay khá kỹ, cách thể hiện trẻ trung, giọng hát được nhận xét là tốt, khỏe, nhưng vì các thành viên trong đội phối hợp thiếu sự nhịp nhàng, nét uyển chuyển khi thể hiện vũ đạo, nên tiết mục Quạt giấy và Guốc mộc chưa được đánh giá cao. Kết thúc phần trình diễn của đội Hà Nội, ca sĩ Phan Đinh Tùng nhận xét: “Cảm ơn đội Hà Nội đã biểu diễn tiết mục rất dễ thương, một làn gió mát của Hà Nội thổi vào khán giả Sài Gòn”.

Chọn ca khúc Đường cong để thể hiện, đội TP.HCM tiếp tục tái khẳng định phong cách và thế mạnh về sự trẻ trung, sôi động. Tuy nhiên, nếu đội Đức Tuấn đã tạo được màu sắc cho riêng mình, thì đội Phan Đinh Tùng lại bị chê “một màu” rập khuôn. Vì có tới 17 thành viên đứng chung trên sân khấu, nên phần vũ đạo của đội hợp ca TP.HCM thiếu sự đồng đều, phối hợp chưa ăn ý, khiến sân khấu Hợp ca tranh tài giống hệt không khí trên vũ trường. Mặc dù được ca sĩ Khánh Linh gật đầu khen vì đã mang đến sự ngất ngây, nhưng các giọng ca solo trong đội còn non nên nhìn tổng thể, đội Phan Đình Tùng chưa thật sự khiến khán giả hài lòng.

Màn trình diễn Đường cong của đội Phan Đinh Tùng vô tình biến sân khấu thành vũ trường sôi động
Màn trình diễn Đường cong của đội Phan Đinh Tùng vô tình biến sân khấu thành vũ trường sôi động

Đang bị dự đoán là một trong hai đội lọt vào vòng nguy hiểm, đội hợp ca Huế của nữ ca sĩ Mỹ Lệ càng có thêm động lực để cố gắng chứng minh bản lĩnh. Dù không ít ý kiến cho rằng đội Huế hát tiếng mẹ đẻ chưa xong đã vội lo học đòi hát tiếng nước ngoài, nhưng do ảnh hưởng bởi cá tính liều lĩnh và dám mạo hiểm của thủ lĩnh Mỹ Lệ, đội Huế vẫn tự tin trình diễn tiết mục xuất sắc. Chọn Waving Flag - ca khúc chính thức của World Cup 2010 để thể hiện, với thông điệp rõ ràng: “Chúng ta hãy luôn luôn giơ cao ngọn cờ fair play”, đội Huế đã thể hiện phù hợp với khả năng. Nhìn tổng thể, đây là tiết mục có sự đầu tư về nhiều mặt, dù khả năng hát tiếng Anh của các thành viên trong đội còn hạn chế. Đặc biệt, chi tiết thủ lĩnh Mỹ Lệ bỗng dưng nổi hứng bỏ vai trò lĩnh xướng bên dưới để chạy lên sân khấu và trở thành nhân vật quan trọng nhất trong đội hình là một sự sáng tạo liều lĩnh hiếm có tại sân chơi Hợp ca tranh tài từ đêm đầu tiên đến nay.

Màn trình diễn của đội Huế may mắn thuyết phục hơn nhờ ý tưởng  dám liều lĩnh chạy tọt lên sân khấu để hát cùng nhóm của Mỹ Lệ
Màn trình diễn của đội Huế may mắn thuyết phục hơn nhờ ý tưởng dám liều lĩnh chạy tọt lên sân khấu để hát cùng nhóm của Mỹ Lệ

Cớ gì nhạt nhòa và thiếu cá tính?

Đã có những “điểm sáng” trên sân khấu khi đội Đức Tuấn trình diễn thuyết phục, đội Ngọc Anh hài hòa và đẳng cấp, đội Mỹ Lệ dám liều lĩnh làm mới, đội Khánh Linh đã biết “lột xác”, đội Phan Đinh Tùng tái khẳng định sở trường riêng, nhưng sau khi đêm thi thứ 3 kết thúc, Hợp ca tranh tài vẫn vẫn chỉ là chưng trình với những màu sắc nhợt nhạt, thiếu ấn tượng. Khán giả chủ yếu là “đã tai” hơn là “sướng mắt” khi chất giọng và khả năng hát bè, hát solo của các đội được ngày một hoàn thiện, nhưng cách trình diễn khi đứng trên sân khấu vẫn chưa có sự đột phá, nét sáng tạo.

Mặc dù đã có đạo cụ quạt và guốc mộc, nhưng sân khấu của đội Khánh Linh vẫn còn thiếu sự hấp dẫn
Mặc dù đã có đạo cụ quạt và guốc mộc, nhưng sân khấu của đội Khánh Linh vẫn còn thiếu sự hấp dẫn

Khi đến giờ trình diễn, các đội lần lượt xếp hàng, dàn vị trí cố định trên sân khấu, sau khi thi xong được nghe vài ba lời khen ngợi theo kiểu “đẹp lòng người” hơn là chê góp ý từ các ca sĩ. Sự đầu tư về phần trang phục, vũ đạo và đạo cụ cũng là bài toán đau đầu khi các đội muốn làm mới và thể hiện sự sáng tạo. Theo quy định chung của chương trình, các đội chỉ được thay đổi kiểu dáng trang phục nhưng không được thay đổi màu sắc, nên qua mỗi đêm thi, người xem có cảm giác dường như các đội đang bị “bất lực” trong việc tìm ra những ý tưởng trang phục ấn tượng. Phần đạo cụ bị thiếu sự đầu tư cũng phần nào hạn chế sức sáng tạo trong cách thể hiện ở các đội. Bên cạnh đó, các đội chơi vẫn chưa biết cách tạo ra “chiêu trò” phù hợp với tiêu chí của chương trình nhằm làm mới các tiết mục biểu diễn.

Như ca sĩ Ngọc Anh chia sẻ, qua 6 đêm thi và trình diễn, đến lúc này cô đã bắt đầu chán với một sân khấu được thiết kế quá đơn điệu, khô cứng trong không gian rộng lớn nhưng thiếu những đạo cụ hay sự bài trí cần thiết để tạo tạo cảm xúc cần thiết. Đó cũng chính là một trong những lý do hạn chế để các đội được thỏa sức sáng tạo, khiến Hợp ca tranh tài dần đi vào nhạt nhòa và thiếu cá tính.

Theo Xzone