Câu chuyện về tài năng từ cuộc thi Vietnam’s Got Talent

09:56, Thứ Tư, 04/04/2012 (GMT+7)

Có ý kiến cho rằng, cuộc thi tìm kiếm tài năng Việt đang nhạt dần bởi những tiết mục dự thi chỉ “quanh quẩn” với chuyện múa, hát. Theo đúng góc nhìn ấy để lật lại vấn đề, có thể thấy được sự hưng thịnh của nghề hát và sự suy thoái của những tài năng…

>> Xem vòng bán kết 1 tại đây
>> Xem vòng bán kết 2 tại đây
>> Xem vòng bán kết 3 tại đây
>> Xem vòng bán kết 4 tại đây
>> Xem vòng bán kết 5 tại đây

Nghề hát “lấn át” nhiều giấc mơ

Cuộc thi tìm kiếm tài năng Việt (Vietnam's Got Talent 2012) đang đi đến những đêm bán kết cuối cùng. Nhiều ý kiến cho rằng, cuộc thi ngày càng nhạt bởi những tiết mục dự thi chỉ “quẩn quanh” với chuyện hát, múa. Khi truyền hình đang bị “quá tải” với những sân chơi dành cho âm nhạc, khán giả chờ đợi ở một cuộc thi như Tìm kiếm tài năng Việt những điều mới, lạ. Khán giả mong mỏi ở hai chữ “Tài năng” nhiều hơn thế.

Có quá nhiều sân chơi dành cho âm nhạc đang phát sóng trên truyền hình
Có quá nhiều sân chơi dành cho âm nhạc đang phát sóng trên truyền hình

Đứng ở góc nhìn ấy để lật lại vấn đề, sẽ thấy được sự hưng thịnh của nghề hát hiện tại. Quá nhiều sân chơi dành cho ca hát. Quá nhiều gameshow, liveshow… phát sóng giờ vàng dành cho ca hát. Quá nhiều ca sỹ. Quá nhiều “chân dài”, diễn viên lấn sân đi hát. Cả khán giả, cả truyền hình, cả showbiz đều “quá tải” trước sức mạnh của âm nhạc.

Bởi vậy, không khó để lý giải cho sự lép vế của những tài năng khác tại mùa đầu tiên của cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt. Việc “quẩn quanh” với hát, múa tại VN's Got Talent càng khẳng định âm nhạc đang có sức lan tỏa mạnh mẽ. Nghề hát đang có sức quảng bá rộng rãi trong đông đảo công chúng. Từ những em bé còn ít tuổi như Vũ Song Vũ, Nguyễn Lê Nguyên, Thanh Trúc… đã sớm nuôi ước mơ cháy bỏng với âm nhạc.

Thử dừng lại một chút với tiết mục Đừng ngồi yên trong bóng tối (nhạc sỹ Võ Thiện Thanh) của cậu bé Nguyễn Lê Nguyên. Nguyễn Lê Nguyên khiến số đông khán giả “choáng váng” không chỉ bởi giọng hát còn bởi phong cách trình diễn quá đỗi chuyên nghiệp. Từ cách nhảy, cách tạo hình sân khấu, từ cách nhấn nhả hát đến sự dàn dựng công phu của tiết mục… Chỉ cho thấy sự chuyên nghiệp đã đến quá sớm với một cậu bé 12 tuổi. Ở lứa tuổi ấy, dù thế nào Nguyễn Lê Nguyên cũng chỉ là một… đứa trẻ. Ở một đứa trẻ, người ta vẫn thường thích sự hồn nhiên, trong sáng, thơ ngây. Nhưng tất cả những điều ấy đều không còn chút bóng dáng trong cách hát, cách trình diễn của Nguyễn Lê Nguyên. Một cậu bé 12 tuổi.

Phần trình diễn chuyên nghiệp của Nguyễn Lê Nguyên
Phần trình diễn chuyên nghiệp của Nguyễn Lê Nguyên

Từ bao giờ, từ khi nào, nghề hát đã có được sức mạnh và sức ảnh hưởng lớn đến thế?

Từ khi Đàm Vĩnh Hưng “phủ sóng” tất cả những phòng hát karaoke hay từ khi Hồ Ngọc Hà xuất hiện “đẹp như tiên sa” trên sân khấu? Từ khi Mỹ Tâm có giá cát-sê cao ngất ngưởng hay từ khi Mỹ Linh mua nhà vườn 1,3ha? Từ khi các “sao” âm nhạc đua nhau mua siêu xe hay từ khi các “sao” rầm rập sắm hàng hiệu? Từ giọng hát, từ nhan sắc, hay từ sự giàu có, phù hoa… Nghề hát đã trở nên hưng thịnh?

Câu chuyện về hai chữ “Tài năng”

Giấc mơ trở thành ca sỹ không chỉ có sức… ám ảnh với những người có tài năng, còn có sức ám ảnh với cả những người không có tài năng.
 
Xem chương trình Vietnam's Got Talent, ít ra, chúng ta đôi khi cũng được giật mình, thảng thốt. Chẳng phải, khán giả đã trầm trồ trước một Vũ Song Vũ hát My heart will go on đầy cảm xúc, Thanh Trúc hát Con cò chuyên nghiệp? Chẳng phải khán giả đã bị thày giáo Vũ Trọng Phúc bỏ bùa mê? Chẳng phải, cô bé xương thủy tinh Phương Anh đã có thể khiến hàng triệu trái tim thổn thức…?

Những gương mặt nổi bật của Vietnam's Got Talent 2012 đều chinh phục khán giả bởi tài năng... ca hát

Từ những tài năng âm nhạc bước ra từ đời thường ấy, người ta có dịp để quay lại nhìn sân khấu âm nhạc chuyên nghiệp. Bấy lâu nay, giới truyền thông vẫn mô tả đời sống âm nhạc hiện tại bằng những từ: hỗn loạn, bão hòa, tranh tối tranh sáng, vàng thau lẫn lộn… Vậy nhưng, mỗi ngày vẫn có hàng tá những tuyên ngôn sẽ lấn sân sang ca hát, sẽ trở thành ca sỹ chuyên nghiệp… Những tuyên ngôn “hùng hồn” được phát ra từ những người thậm chí chưa biết đủ “đồ, rê, mi, fa, son…”.

Số người tuyên bố lấn sân sang ca hát “ngang ngửa” với số lượng những sản phẩm âm nhạc “thảm họa” tung ra thị trường mỗi ngày.

Sự việc ca sỹ Minh Hằng “mượn” giọng hát của ca sỹ đàn chị Lan Anh, là sự việc hiếm hoi. Nhưng, là sự việc khiến người ta đặt câu hỏi, “một việc ghê gớm như thế cũng có thể xảy ra?”. Việc một ca sỹ tự xưng là chuyên nghiệp lại có thể “ăn cắp” giọng hát của một ca sỹ khác, và thản nhiên như chẳng có chuyện gì!

Minh Hằng là một ca sỹ của sân khấu âm nhạc chuyên nghiệp. Giọng hát ấy có thể sống được với sân khấu chuyên nghiệp là nhờ có những khán giả tuổi teen thích những giai điệu dễ nghe, dễ thuộc. Ca khúc Beautiful girl của Minh Hằng từng được “tung hê” như một ca khúc ăn khách với giới trẻ. Nhưng, chỉ cần bạn lắng lòng lại một chút, chỉ cần để tâm hồn mình tĩnh lại để nghe Beautiful girl, bạn sẽ đặt câu hỏi, tại sao ca khúc này chưa bị xếp vào dạng “thảm họa”?

Minh Hằng cho rằng cô không có lỗi trong việc
Minh Hằng cho rằng cô không có lỗi trong việc "mượn" giọng hát của ca sỹ Lan Anh

***
Thiết nghĩ, để cảm nhận được âm nhạc, không phải là điều quá khó. Nếu bạn đã từng khóc trước giọng hát của cô bé xương thủy tinh, nếu bạn đã từng thích Thanh Trúc hát Hơ ren lên rẫy, nếu bạn từng mở You Tube để nghe lại Võ Trọng Phúc hát… Bạn hoàn toàn có thể thẩm định được ca khúc Beautiful girl của Minh Hằng, hay Da nâu của Phi Thanh Vân.
 
Sự ngộ nhận về tài năng của những người mạo danh ca sỹ đang góp phần khiến sân khấu âm nhạc chuyên nghiệp trở nên hỗn loạn. Âm nhạc bị xô đẩy để trở thành… “thảm họa”. Những tiếng hát cất lên từ đời thường bỗng trở nên… trong trẻo lạ thường.

Phi Thanh Vân có nói,
Phi Thanh Vân có nói, "định mệnh" đã quyết định từ nay cô sẽ không hát nhép nữa!

Khán giả sẽ tiếc nuối nếu như Võ Trọng Phúc hay Phương Anh bị loại khỏi Vietnam's Got Talent.

Và ai sẽ tiếc nuối khi những ca sỹ như Phi Thanh Vân giải nghệ?

Theo Dân trí